Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hai cách nấu xôi sắn ăn không chán

Nguyên liệu: 2 củ sắn. Nên chọn củ vừa phải, non, vết cắt kiểm tra ở hai đầu củ phải trắng, không có vòng tròn đen do chạy nhựa là sắn tươi mới dỡ. Nửa cân gạo nếp cái hoa vàng. Một bát nhỏ dừa nạo sợi, nước cốt dừa, lạc rang, vừng rang.

Sắn bóc vỏ, cắt thành những miếng nhỏ bằng đốt ngón tay, ngâm nước muối loãng ít nhất 4-5 tiếng đồng hồ hoặc ngâm qua đêm. Trong quá trình ngâm, có thể chắt bỏ thay nước vài lần để loại bỏ chất gây ngộ độc, làm nôn nao khi ăn phải có trong sắn tươi. Gạo nếp ngâm khoảng 5 tiếng trước khi nấu. Vớt gạo và sắn ra rá để ráo nước, trộn lẫn vào nhau với 1 thìa cà phê muối sạch rồi cho vào chõ đồ khoảng nửa giờ là chín.

Hai cách nấu xôi sắn ăn không chánXôi sắn ăn kèm với chút muối vừng lại càng ngon.

Nếu nấu bằng nồi cơm điện, theo kinh nghiệm của mình là vẫn nên ngâm gạo, vì nồi cơm điện thường dùng hiện nay đều là loại nồi áp suất, nấu theo cách này vẫn đủ nước mà không bị nhão. Sau khi bỏ gạo, sắn vào nồi cơm điện, chỉ cần cho khoảng 100ml nước vào, bật chế độ nấu cơm tự động là được. Nếu dùng nồi cơm điện kiểu cũ, không ngâm gạo nếp, lượng nước cho vào chỉ trên mặt gạo khoảng 1/2 cm, nhiều quá sẽ nhão, ít hơn cơm nếp sẽ bị sượng ở bề mặt.

Xôi sắn có hai cách chế biến tiếp theo tùy khẩu vị. Cách thứ nhất: Sau khi xôi chín, rưới nước cốt dừa, dừa nạo sợi, 2 thìa đường vào chõ xôi, đảo đều rồi đun trên bếp vài phút nữa. Khi ăn, đơm xôi vào đĩa, rắc lạc, vừng, dừa nạo lên trên. Những người ưa ngọt tất thích cách chế biến này, xôi sắn có vị ngon ngọt, béo bùi, thơm mùi dừa và lạc vừng khiến bữa sáng mở đầu cho ngày mới tràn ngập hương vị phong phú.

Nhưng cũng có người lại không thích kiểu này. Khi bọn trẻ trong nhà lớn lên, người lớn thì già đi, thường ưa cách ăn thanh đạm hơn. Vì vậy có thể làm theo cách thứ hai: Khi đồ xôi, chuẩn bị trước vài củ hành khô, bóc vỏ, thái lát, phi thơm đến xém vàng thì cho thêm hành lá vào đảo vài cái là được. Xôi chín dỡ ra đĩa, rưới chút hành mỡ lên trên ăn khi nóng. Đĩa xôi thơm ngậy, điểm hành khô vàng và hành lá xanh xanh trông rất bắt mắt. Xôi sắn cũng có thể ăn với muối vừng rất ngon. Nếu làm theo cách này và nấu bằng nồi cơm điện, nồi áp suất, không cần cho thêm nước mà chỉ trộn 1 thìa dầu vào gạo, xôi sẽ bóng, dẻo mà không dính nhão.

Thanh Huyền

0 nhận xét:

Đăng nhận xét